ડીસોલ્વડ એસીટીલીન(D.A) સીલીન્ડર ( Desolved Acetylene Cylinder )

 એસીટીલીન ગેસ સીલીન્ડર :

            નળાકાર સ્ટીલના વાસણમાં હાઈ પ્રેસર એસીટીલીન ગેસ સ્ટોર કરવામાં આવે છેગેસ વેલ્ડીંગ અને કટીંગ    પ્રક્રિયા માટે તેને  સીલીન્ડરમાં ઓગળેલ અવસ્થામાં રાખવામાં આવે છેઆથી તેને ટૂંકમાં DA                 (Dissolved acetylene) સીલીન્ડર પણ કહે છે.

રચના :

          સીલીન્ડરને પણ છેડા વગરના સ્ટીલ ને ડ્રોઈંગ કરીને બનાવાય છેત્યાર બાદ તેને 100 Kg/cm2 ના દબાણ પર ટેસ્ટ કરવામાં આવે છેતેના મથાળે એક ઉચ્ચ ગુણવતાના બ્રોન્ઝ નો ફોર્જીંગ કરી બનાવેલ  પ્રેસર વાલ્વ બેસાડાય છેસીલીન્ડરના વાલ્વ આઉટલેટ પર પ્રમાણિત લેફ્ટ હેન્ડ થ્રેડ આપેલ હોય છેતેની સાથે કોઈ  પણ એસીટીલીન રેગ્યુલેટર લગાવી સકાય છેવાલ્વ ને ખોલવા તથા બંધ કરવાં માટે એક સ્ટીલનો સ્પીન્ડલ આપવામાં આવે છેવાલ્વને હેર ફેર દરમ્યાન નુકસાન થતો અટકાવવા તેના પર સ્ટીલ કેપ લગાવાય છે સીલીન્ડર ની બોડી પર મરૂન કલર કરાય છે સીલીન્ડરની ક્ષમતા 3.5 m3 થી 8.5 m3 જેટલી હોય છે.

         DA સીલીન્ડર નુ તળિયું અંદર ની તરફ વક્રાકારે હોય છેતેમાં એક ફ્યુઝ પ્લગ અપાય છેજે આશરે 100   જેટલા તાપમાને પીગળી જાય છેકોઈ કિસ્સામાં સીલીન્ડરમાં તાપમાન ખુબ વધી જાય તો  પ્લગ પીગળી જાય છેતેના વાટે ગેસ બહાર નીકળી જાય છેઆથી દબાણ વધતું અટકી જાય છે અને સીલીન્ડર ફાટી જતો અટકે છે.

એસીટીલીન ગેસ નુ ચાર્જીંગ :

      એસીટીલીન ગેસ નવું સ્વરૂપમાં 1Kg/cm2 ના દબાણ થી વધુ દબાણે સંગ્રહ કરવો સલામત નથી હોતોઆથી તેને સીલીન્ડરમાં ઓગળેલ અવસ્થામાં સ્ટોર કરવામાં આવે છેતેને સીલીન્ડરમાં સલામત રીતે ભરવા માટેની નીચેની રીત અનુસરવામાં આવે છે.

સૌ પ્રથમ સીલીન્ડરને અમુક છીદ્રાળું પદાર્થ જેવા કે કોર્ન ના મૂળનો ભાગજમીનની માટીરેતીચૂનોખાસ તૈયાર કરેલ ચારકોલએસ્બેસ્ટોસના તાંતણાઓથી ભરી દેવામાં આવે છે.

ત્યાર બાદ એસિટોન નામનું હાઈડ્રોકાર્બન પ્રવાહી સીલીન્ડરમાં ભરી દેવામાં આવે છેજે છિદ્રાળુ પદાર્થોમાં ભરાઈ જાય છેતે સીલીન્ડરનુ આશરે 1/3 ભાગનુ કદ રોકી લે છે.

ત્યારબાદ આશરે 15 Kg/cm2 દબાણે સીલીન્ડરમાં એસીટીલીન ગેસ ભરવામાં આવે છે.

     પ્રવાહી એસીટીલીન મોટા પ્રમાણમાં વાયુ એસીટીલીનમાં ઓગળે છેતેને સ્ટોર કરવો સલામત છેઆથી  તેને   ડીઝોલ્વ એસીટીલીન કહે છેસામાન્ય તાપમાન અને દબાણે 1 કી.ગ્રાજેટલો પ્રવાહી એસિટોન આશરે 25 ગણો   એસીટીલીન ગેસ ઓગળી સકે છેઅને ચાર્જીંગ દરમ્યાન 15kg/cmના દબાણે અને સામાન્ય તાપમાને એક ભાગ   પ્રવાહી એસીટોન ની મદદ થી 25  15 = 375 ભાગ એસીટીલીન ગેસ ઓગળે છે.


સીલીન્ડરની સંભાળ અને જાણવણી :     

      સીલીન્ડર ને લુબ્રીકેટિંગ મટીરીયલ જેવા કે ગ્રીસઓઈલ વીથી મુક્ત રાખવી.

2.    સીલીન્ડરને ઉંચા તાપમાનના સંપર્ક થી દુર રાખવા.

3.    ઉપયોગ કરતા પહેલા તેમાં લીકેજ નથી તેની ખાતરી કરી લેવી.

4.    ગેસ સીલીન્ડરને ક્યારેય પછાડવા નહી કે ગબડાવીને લઈ જવા નહી.

5.    સીલીન્ડરને ઉચકવા માટે ક્યારેય પણ વાલ્વ પ્રોટેકશનનો ઉપયોગ કરવો નહી.

6.    ભરેલા અને ખાલી સીલીન્ડરને અલગ અલગ જગ્યાએ ગોઠવવાબંધ સીલીન્ડર પર ચોક થી (MT/ EMPTYલખવું.

7.    સીલીન્ડર સંપૂર્ણ ભરેલા કે ખાલી હોય ત્યારે વાલ્વ બંધ રાખવા.

8.    વાલ્વમાં લીકેજ ધ્યાન પર આવે તો જાતે રીપેર કરવાનો પ્રયત્ન  કરતા તેને સલામત જગ્યાએ લઈ જઈ સપ્લાયરને જાણ કરો દરમ્યાન તેમાં ખામીયુક્ત’ એવું પાટિયું લગાવી દો.

9.     સીલીન્ડરને ક્યારેય આગભઠ્ઠી કે તણખાઓની સામે  રાખવો.

1    સીલીન્ડર વપરાસમાં  હોય કે તેને ફેરવતા હો તે દરમ્યાન કેપ લગાવેલી રાખવી.

      સીલીન્ડરને વપરાસ વખતે ઉભી સ્થિતિમાં અને સાકળ વડે બાંધેલો રાખવો.

      સીલીન્ડર વાલ્વને ખોલવા કે બંધ કરવા ક્યારેય વધારે બળ  આપવુંહેમર કે રેન્ચનો ઉપયોગ નિવારવો.

      સીલીન્ડર વાલ્વ ને ખોલવા કે બંધ કરવાં માટે હમેશા સ્પીન્ડલ કી નો  ઉપયોગ કરવો.

       વપરાસ દરમ્યાન વાલ્વ સ્પીન્ડલ કી ને સીલીન્ડરમાં લગાવીને  રાખવીકટો કટીના સમયે તેની જરૂર પડી સકે.

       ક્યારેય સીલીન્ડર પર સીધી ગેસ જ્યોત કે આર્ક મારવી નહી.

       સીલીન્ડરની બાજુ માં ધુમ્રપાન ની સખત મનાઈ ફરમાવવી.

1     બેક ફાયરના કિસ્સામાં બ્લો પાઈપ વાલ્વ તુરંત બંધ કરો (ઓક્સીજન વાલ્વ પ્રથમ બંધ કરવો.)

      ત્યાર બાદ સીલીન્ડર વાલવે માંથી રેગ્યુલેટર ને છોડાવી નાખો.હોઝ પાઈપ અને બ્લો પાઈપ ને ચેક કરો.

      આગ લાગવાના કિસ્સમાં કાર્બન ડાયોકસાઈડ પ્રકારના ફાયર એક્ષ્ટિંગ્વીસરનો ઉપયોગ કરવો.

      સીલીન્ડર વધુ પડતો ગરમ થાય ત્યારે સીલીન્ડર ને છોડવોખુલી જગ્યામાં લઇ જઈ પાણીનો છંટકાવ કરો.

ખામીયુક્ત સીલીન્ડ ને ક્યારેય પણ અન્ય સીલીન્ડરની સાથે રાખવો નહી.

0 Comments:

Post a Comment